WordPress là gì? Và tại sao nên lựa chọn Thiết kế website bằng WordPress?

Chẳng có gì lạ lùng khi hiện nay có đến 50% website tại Việt Nam là WordPress. Phần lớn các shop online, Startup hay doanh nghiệp vừa và nhỏ đều sử dụng dạng website này. Có thể nói rằng: WordPress chính là điểm đến của các doanh nghiệp startup”. Hay là rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như: Bata, BBC America, Flickr, Fortune, IBM Blog, Mercedes, Microsoft News Center, The Mozilla Blog… Cũng chọn Worpdress làm điểm đến của họ.

Vũ thấy rằng, đặc biệt trong ngành Marketing, các bạn SEOER, Marketer hay quản trị website rất yêu thích WordPress. Tại sao vậy? WordPress là gì mà nó lại quá phổ biến hiện nay? Bài viết này mời bạn cùng Vũ tìm hiểu sâu hơn về WordPress nhé.

wordpress là gì
WordPress là gì? Tại sao nên lựa chọn WordPress?

WordPress là gì?

Ở bài viết “Thiết kế website WordPress cần học những gì?” mình đã nói cơ bản về khái niệm WordPress rồi. Tuy nhiên mình vẫn chia sẻ lại cho một số bạn chưa đọc bài viết hay chưa tìm hiểu sâu về khái niệm này nhé.

WordPress chính là một mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP. WordPress là tiền thân của B2/Cafelog và được phát triển bởi Michel Valdrighi. Từ một mã nguồn mở chủ yếu để xây dựng blog, hiện nay WordPress đã được các công ty, doanh nghiệp và cá nhân xây dựng rất nhiều thể loại như: Website bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, website dịch vụ, website giới thiệu công ty, Forum diễn đàn… Đứng giữa một thị trường cạnh tranh với các ông lớn như Wix, Weebly, Joomla, Mangento… CMS WordPress đã vượt lên mạnh mẽ cả về tính năng lẫn sự phổ biến trên thế giới.

WordPress là một mã nguồn mở, do đó nó cho phép các tinh chỉnh và tuỳ biến, cài đặt thêm các tính năng từ các nguồn khác về tới. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra các Theme, tạo hay cài đặt các Plugin để giúp website WordPress có nhiều chức năng ưu việt. (Nếu bạn nào chưa hiểu, hãy hình dung WordPress giống như hệ điều hành Android, nó có thể cài các app hay tweak từ bên ngoài vào). Đây chính là một trong những lý do mà WordPress rất được yêu thích hiện nay.

Ưu điểm của WordPress

Là một mã nguồn mở được sử dụng nhiều nhất hiện nay, ắt hẳn WordPress phải có nhiều ưu điểm đáng chú ý. Dưới đây là những ưu điểm từ WordPress mà không phải mã nguồn nào cũng sở hữu.

1. Không giới hạn

Khi nhắc tới ưu điểm của WordPress, điều đầu tiên mình sẽ nhắc tới là ” KHÔNG GIỚI HẠN”. Với WordPress, bạn hoàn toàn có thể tạo bất kỳ website nào mà bạn muốn chỉ với Plugin và Themes. WordPress sở hữu kho giao diện rộng lớn cùng với Plugin miễn phí và trả phí, bạn sẽ thoả sức lựa chọn. Điều đặc biệt là với WP thì bạn vẫn có thể thoải mái thiết kế website chuyên nghiệp mà không cần biết về lập trình. Chỉ cần dành thời gian tìm hiểu một chút là bạn có thể tự thiết kế website cho riêng mình.

2. Sử dụng rộng rãi với cộng đồng đông đảo

Là một mã nguồn mở phổ biến nhất hiện nay, WordPress sở hữu cộng đồng đông đảo nhất tính đến thời điểm hiện tại. Tại Việt Nam, cộng đồng WordPress lên đến gần 65.000 người tham gia. Cộng đồng thường chia sẻ những thắc mắc, kiến thức và kinh nghiệm sử dụng, thiết kế website WordPress. Các bạn sẽ học hỏi và kết nối được với hàng nghìn người tại đây.

cộng đồng wordpress Việt Nam
Cộng đồng wordpress Việt Nam

Ngoài ra, trong cộng đồng thường có những buổi Offline để mọi người cùng chia sẻ và hoạt động nhóm. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy nhiều điều tốt đẹp và tuyệt vời.

cộng đồng wordpress tại việt nam
Cộng đồng wordpress Việt Nam thường có những buổi Offline sôi động

3. Sự linh hoạt

Một điểm tuyệt vời từ WordPress mà không phải mã nguồn nào cũng có đó là sự linh hoạt. Với WordPress, bạn sẽ có một website  bán hàng E-Commerce tuyệt vời. Có thể làm web blog hay Portflio chuyên nghiệp mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Đồng thời, bạn sẽ thoải mái thêm nhiều người dùng và quản lý quyền của họ. Xây dựng nhiều lĩnh vực website chỉ với một nền tảng WordPress.

website wordpress
WordPress có thể xây dựng nhiều lĩnh vực website

4. Thân thiện với SEO

Điểm cộng lớn nhất với WordPress chính là độ tối ưu SEO gần như là hoàn hảo. Đặc biệt với những bạn có kiến thức về Html/css và một chút về JS cũng như PHP thì quá tuyệt vời. Thân thiện với SEO chính là yếu tố quan trọng và quyết định việc sử dụng WordPress để xây dựng trang web. Các website từ WP dễ tối ưu SEO, tốc độ load trang (Loadspeed) và on page.

wordpress thân thiện với SEO
WordPress rất thân thiện với SEO

Các chuyên gia cũng nhận định: WordPress có các Plugin và Theme hỗ trợ SEO rất tốt và giúp website có thứ hạng vượt trội, hàng đầu và bền vững.

5. Tùy biến tốt

WordPress cho phép tùy biến tốt trên cả FrontEnt và Backend. Khi Cài đặt một trong các Plugin như: WP Bakery Builder, Element hay Ux Builder… cùng với việc chỉnh sửa code ngay trên quản trị giúp bạn tùy biến các tính năng theo ý mình.

WordPress cho phép tùy biến tốt cả Frontend và Backend
WordPress cho phép tùy biến tốt cả Frontend và Backend

Trong quá trình sử dụng và trải nghiệm các trình thiết kế giao diện trên, mình thấy Flatsome chính là một UX tuyệt vời nhất. Flatsome sở hữu Ux builder giúp tùy biến và thiết kế website chuyên nghiệp và đẹp mắt.

Đa số mọi người nói Flatsome chỉ dùng cho website bán hàng. Tuy nhiên mình thấy chỉ cần bạn biết thiết kế và biết chút code thì bất kỳ dòng website nào bạn cũng có thể làm được. Hiện mình đã làm cho khoảng hơn 100 web với các lĩnh vực như bán hàng, blog, Landingpage, công ty và bất động sản… Do đó, mình tự tin khẳng định Theme WordPress Flatsome sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất cho bạn khi học thiết kế website WordPress.

6. Dễ dàng quản lý và cập nhật

Với mã nguồn mở WordPress luôn update thường xuyên. Việc bảo mật website của bạn sẽ được tăng lên đáng kể. Các Plugin hay Theme từ các nhà phát triển cũng có những cập nhật mới theo từng phiên bản. Đội ngũ WordPress cũng luôn hỗ trợ tốt nhất cho người dùng của mình.

WordPress dễ dàng quản lý và cập nhật hệ thống
WordPress dễ dàng quản lý và cập nhật hệ thống

7. Khu vực quản lý dễ sử dụng

Dashboard của WordPress có ngôn ngữ tùy chọn theo từng quốc gia. Với một giao diện quản lý mọi thứ rất dễ dàng và đơn giản. Bạn sẽ thấy các thao tác như viết bài, up bài, tạo danh mục, quản lý danh mục, chuyên mục cực kỳ dễ mà không có gì khó khăn. WordPress đáp ứng cho mọi người sử dụng nhanh nhất và hiệu quả nhất.

khu vực quản lý dễ sử dụng
khu vực quản lý dễ sử dụng

8. Miễn phí

Từ kho chia sẻ Plugin và Theme của WordPress. Có càng triệu Plugin và giao diện miễn phí và tính phí cho bạn lựa chọn. Bạn sẽ thoải mái lựa chọn cho mình các Plugin cần thiết nhất với thao tác cài rất đơn giản.

nhiều plugin Miễn phí nhưng hợp lý
WordPress có kho với rất nhiều plugin Miễn phí nhưng hợp lý

Một số ưu điểm khác

Ngoài những ưu điểm nổi bật ở trên, WordPress còn sở hữu những tính năng ưu việt như:

  • WordPress có tính năng tích hợp sẵn như quản lý liên kết.
  • Có công cụ tìm kiếm thân thiện, cấu trúc Permalink gọn gàng, dễ hiểu.
  • Có thể tạo nhiều Category(Danh mục) cho sản phẩm và hỗ trợ gắn thẻ Tag dễ dàng.
  • Cho phép mọi người bình luận trên blog hoặc website.
  • Các người dùng (User) có thể dễ dàng viết bài, sửa bài và đăng bài.
  • Tích hợp công cụ soạn thảo Visual Editor(Nay là  Classic Editor) trực quan, dễ sử dụng.
  • Có thể nâng cao bảo mật với xác minh 2 bước, chặn IP…

Nhược điểm của WordPress

Nói đi thì cũng phải nói lại, ngoài những ưu điểm đáng chú ý trên thì WordPress cũng có một số nhược điểm cụ thể. Ví dụ như: WordPress có độ bảo mật không quá cao. Tuy nhiên, điều này có thể khắc phục với bảo mật tên miền, hosting. Bạn có thể chọn mua gói bảo mật hosting, tên miền, SSL cao để bảo mật tốt nhất.

WordPress có thực sự là tốt nhất cho SEO?

Thật ra để trả lời câu hỏi này thì mình cũng sẽ chia sẻ thật với các bạn. Để khẳng định WordPress có tốt nhất cho SEO và Googlebot hay không thì mình cũng không dám. Bởi vì các mã nguồn website hiện nay rất rất nhiều và mình không thể thử hết để biết được. Tuy nhiên dựa vào kinh nghiệm thiết kế website và làm dịch vụ SEO 5 năm. Mình thấy rằng WordPress chính là một website thực sự tốt cho SEO, nhất là những bạn làm marketing, bởi:

  • WordPress dễ sử dụng, dễ thao tác và tùy chỉnh, do đó người làm marketing hay quản trị sẽ dễ dàng soạn thảo và đăng bài.
  • WordPress có nhiều Plugin và Theme nên có thể tạo ra các website chuyên nghiệp mà không cần biết hay biết nhiều về Code.
  • WordPress có các Plugin tối ưu SEO như: Yoast SEO, Schema… Để có thể làm SEO dễ hơn các mã nguồn khác, nhất là mã nguồn code thuần. Nhất là việc Onpage sẽ không bị gián đoạn.
  • Giá thiết kế website WordPress nhìn chung rẻ hơn các dòng website code tay, do đó hợp với thị trường hiện nay tại Việt Nam.

Tại sao nên lựa chọn thiết kế website bằng WordPress?

Từ các ưu điểm và câu trả lời cho câu hỏi: WordPress có thực sự tốt cho SEO không ở trên. Các bạn có thể hình dung ra lý do tại sao nên thiết kế website bằng Wrodpress rồi.

Với đối tượng là người sử dụng (Shop online, doanh nghiệp…): Thì việc sử dụng website WordPress sẽ tối ưu công việc, giúp tối ưu thời gian làm việc trên web hiệu quả. Đồng thời cũng không cần tốn chi phí đầu tư nhân viên IT website để vận hành mà có thể để các bạn marketing hay ai quản trị cũng được. Ngoài ra, khi mua website WordPress thì giá thiết kế cũng phù hợp với nhu cầu hiện nay.

Với những người làm dịch vụ thiết kế website: Thì khi thiết kế website bằng nền tảng này, lượng khách hàng tiềm năng và khách hàng chuyển đổi của bạn sẽ cao hơn hẳn các đối tượng khác. Đồng thời việc hoàn thành 1 dự án này cũng nhanh hơn và tốn ít chi phí nhân sự để làm. Cũng không cần thuê các người lập trình thật giỏi lương quá cao.

Với người học thiết kế website: Học thiết kế website bằng WordPress sẽ giúp các bạn dễ dàng tiếp cận hơn với nền tảng web. Ngoài ra, cơ hội việc làm và cơ hội tìm hiểu được nhiều kiến thức ở mảng này cũng mở rộng hơn với các bạn. Sau đó có thể làm thuê hoặc tự kinh doanh tùy ý.

Đặc biệt, các bạn có thể tự học thiết kế website bằng WordPress tại các Series hướng dẫn của mình. Hoặc có thể tham gia các khóa học thiết kế website từ mình hay những người có chuyên môn ở mảng.

Khi thiết kế website WordPress cần lưu ý những điều gì?

Trong hơn 2 năm đào tạo và training các bạn học viên thiết kế website. Mình nhận thấy có một số lưu ý mà các bạn mới nên tìm hiểu trước. Đó là:

  • Nên học từ cơ bản đến nâng cao để có tư duy thiết kế và kiến thức lập trình vững chắc.
  • Nên tập trung dành thời gian ngoài giờ học và tự học, để nâng cao kỹ năng và kiến thức. Bởi mình thấy rằng tự học mới là thứ giúp bạn đi xa hơn và vững hơn. Và người hướng dẫn bạn, họ sẽ là người định hướng, hướng dẫn, chứ không phải là người sẽ hoàn toàn giúp bạn hiểu hết về cách thiết kế web. Nếu bạn chú tâm và thực sự muốn, chắc chắn sẽ sớm có kết quả tốt.
  • Nên học Coaching 1:1, bởi mặc dù khóa có giá cao hơn nhưng người hướng dẫn sẽ chỉ cho bạn chi tiết và tìm ra mọi ngóc ngách trong công việc này.
  • Điều cuối cùng là nên lựa chọn người/trung tâm giảng dạy thiết kế website uy tín bạn nhé ^^.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thiết kế website cần học những gì? để hiểu tổng quan về cách thiết kế web và yêu cầu khi thiết kế web nhé.

Học thiết kế website WordPress ở đâu hiệu quả?

Rất nhiều bạn đã hỏi mình câu hỏi này, và thực sự mình cũng chỉ biết một vài đơn vị khá uy tín. Tuy nhiên như mình nói ở trên, nếu bạn muốn học thiết kế website được tốt nhất thì nên học Coaching 1:1 bởi sẽ hiệu quả cho bạn hơn. Khi học ở trung tâm thì việc dạy nhiều người cùng một lúc sẽ làm bạn không hiểu rõ, không khác gì đi học trên trường. Đồng thời, họ dạy theo Slider, do đó cũng khó nắm bắt và dễ nhàm chán hơn nhiều.

Tuy nhiên mình vẫn chia sẻ một số trung tâm uy tín như: Trust.vn, Arena, Aptech. Đây là những nơi bạn có thể tìm hiểu để học thiết kế website. Đặc biệt là nên ib mình để tìm hiểu về khóa học thiết kế website của mình nhé ^^.

đào tạo thiết kế website
Liên hệ Vũ để tìm hiểu về khóa học thiết kế website, SEO và Ads

Trên đây là bài mở đầu về WordPress và những câu hỏi xoay quanh thiết kế website Wordpres mà mình chia sẻ đến các bạn. Bài tới sẽ có Series hướng dẫn thiết kế website WordPress.

Các bạn cùng theo dõi mình và tham khảo nhiều hơn các bài viết mới cập nhật hữu ích tại: Blog đào tạo web và  Daotaowebsite.com nhé.

Vũ.

Theo dõi
Thông báo về
guest
1 Comment
Cũ nhất
Mới nhất Bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
View all comments